Shophouse hay còn được gọi là nhà phố thương mại, đây là loại hình bất động sản kết hợp giữa nhà ở và cửa hàng kinh doanh. Shophouse thường hay nằm ở tầng trệt của các tòa nhà hoặc các khu phố đông người qua lại. Do đó, đây là loại hình bất động sản kinh doanh có nhiều lợi thế và mang lại lợi nhuận cao. Chủ sở hữu shophouse có thể kết hợp để ở với kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng kinh doanh.
Điểm sáng cho thị trường bất động sản
Sau đại dịch, du lịch mở cửa lại mang đến luồng sinh khí mới cho thị trường địa ốc. Trong đó, phân khúc gắn liền với bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh mẽ. Theo giới chuyên gia đánh giá, bất động sản du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là điểm sáng đầu tư cho những ngày cuối năm 2022 và đầu năm 2023 bao gồm cả những sản phẩm như shophouse.
Thị trường những tháng đầu năm 2022 cho thấy phân khúc shophouse ghi nhận nguồn cung tăng mạnh so với cùng kỳ. Toàn thị trường có 844 sản phẩm mới tăng 26 lần so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các sản phẩm đều được mở bán và tiêu thụ hết. Khu vực miền Bắc chiếm 78% tổng nguồn cung mới trên toàn thị trường. Đáng chú ý nhất là từ đầu năm 2021 đến nay, Thanh Hóa và Khánh Hòa là hai tỉnh liên tục dẫn đầu nguồn cung và tiêu thụ mới.
Nhờ tiềm năng phát triển và tính thanh khoản cao, shophouse vẫn luôn là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trên thị trường. Giá bán sơ cấp đã tăng 3 – 5% so với giai đoạn mở bán cách đây 3 – 4 tháng. Nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu, miễn phí quản lý,… được các chủ đầu tư áp dụng nhằm hỗ trợ khách mua.
Hiện nay, các shophouse đều được thiết kế thông minh theo xu hướng mở, diện tích ở và diện tích kinh doanh được tách biệt. Các nhà đầu tư có thể thuê riêng tầng 1 để làm cửa hàng, nhà hàng hoặc văn phòng, trong khi đó vẫn có thể ở các tầng trên rất riêng biệt. Chính yếu tố này đã phần nào tác động đến tính thanh khoản của shophouse.
Hơn nữa, các sản phẩm shophouse nếu được hoạch định kỹ lưỡng đáp ứng các yêu cầu đặc trưng về thiết kế, công năng và vận hành sẽ tạo nên giá trị bền vững, góp phần tạo nên thành công của toàn bộ khu nghỉ nghỉ dưỡng hoặc khu đô thị nơi có sản phẩm shophouse. Bởi vậy, việc mở cửa du lịch sẽ mang đến nhiều cơ hội và xu hướng mới cho shophouse – loại sản phẩm bất động sản gắn liền với du lịch và nghỉ dưỡng.
Định giá bất động sản shophouse
Với ưu thế là loại hình bất động sản nhà ở gắn liền với đất lại được xây dựng theo mô hình kép kết hợp giữa ở và kinh doanh nên shophouse thường có giá trị tăng bền vững theo thời gian. Nếu chẳng may có diễn biến xấu thì nhà các nhà đầu tư cũng có nhiều phương án thanh khoản.
Shophouse cũng là một trong những loại hình bất động sản đặc biệt nên thường có giá trị cao hơn từ 20 – 100% so với nhà ở có cùng diện tích. Vì vậy, để có thể các định chính xác giá các shophouse thì trước khi quyết định xuống tiền bạn nên tham khảo giá tại các đơn vị thẩm định giá uy tín, có nhiều kinh nghiệm về thẩm định giá bất động sản hiện nay.
Một yếu tố khác cũng cần quan tâm trước khi định giá là số lượng căn hộ xung quanh shophouse. Bởi theo các chuyên gia, dự án có ít nhất từ 500 căn hộ trở lên mới có đủ điều kiện để tạo thành một quần thể khu vực kinh doanh, nhờ đó mà shophouse mới phát huy hết được thế mạnh của mình.
Ngoài ra, khả năng tiếp cận của shophouse tới các khu vực xung quanh phải thuận tiện, qua đó giá trị thương mại mới cao, từ đó mới có thể gia tăng khả năng lấp đầy dự án, tạo thành cộng đồng dân cư sầm uất và phát sinh nhu cầu thương mại.
Có thể nói, những tháng cuối năm 2022 sẽ là thời điểm rất thích hợp cho bạn đầu tư một vài căn shophouse tại các dự án khu đô thị mới hoặc khu nghỉ dưỡng cao cấp. Tiềm năng phát triển của shophouse những năm tiếp theo còn rất lớn và có thể đem lại cho bạn lợi nhuận cao. Tuy nhiên, trước khi quyết định chọn mua shophouse thì đừng bỏ qua bước định giá shophouse cho chắc chắn nhé!